FTSE tạm dừng trước mức cao nhất mọi thời đại khi dữ liệu việc làm ổn định tăng giá

Chỉ số 100 của Sở giao dịch chứng khoán Financial Times (FTSE) là một chút hỗn hợp, bao gồm khoảng một phần ba tổng thị trường. Trong khi một số thành phần lớn hơn đã tăng lên, thì chỉ số chính lại giảm. Tuy nhiên, các cổ phiếu hàng đầu đang tăng vọt.

Một trong những điều quan trọng nhất để các nhà đầu tư xem xét là tình trạng của nền kinh tế. Tin tốt là nền kinh tế Vương quốc Anh còn lâu mới rơi vào suy thoái, mặc dù nó vẫn không tránh khỏi một số căn bệnh đã gây ra cho đất nước trước đây. Điều đó nói rằng, lạm phát đã tăng lên và tăng trưởng tiền lương đang chậm lại, cả hai đều là mối quan tâm chính của Ngân hàng Anh và các ngân hàng trung ương khác. Để giảm thiểu rủi ro này, ngân hàng trung ương đã mua lợn nái dài hạn để ổn định thị trường. Đây chỉ là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm cắt giảm các khoản nợ của quốc gia, bao gồm cắt giảm chi tiêu và lãi suất.

FTSE 100 là điểm chuẩn cho cả chứng khoán Vương quốc Anh và toàn cầu, và điều quan trọng cần lưu ý là nó chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ nền kinh tế. Ví dụ: chỉ khoảng một phần tư doanh thu được đưa vào FTSE 100 đến từ Vương quốc Anh. Tuy nhiên, mặc dù vậy, hiệu suất tương đối của chỉ số trên thị trường chứng khoán toàn cầu không quá tồi tệ.

Trong số các chỉ số quan trọng khác về sức khỏe của nền kinh tế, một báo cáo gần đây của BBC cho biết Tập đoàn Drax đang sử dụng cây bị bệnh trong các quy trình sản xuất của mình. Ngoài ra, công ty còn bị bắt quả tang chặt phá rừng nguyên sinh ở Canada. Đây chỉ là hai ví dụ về một số vụ bê bối của công ty đã nổi lên trong những năm gần đây. Không có gì ngạc nhiên khi các phương tiện truyền thông đã phát cuồng vì những câu chuyện này.

Một số câu chuyện kinh tế đáng chú ý khác bao gồm thông tin Trung Quốc đã mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh. Việc mở cửa trở lại đã thúc đẩy sự lạc quan của các nhà đầu tư và không khó để hiểu tại sao. Chi phí nguyên liệu thô tăng mạnh, giá hàng hóa và dịch vụ tăng 43,3% trong năm qua. Nhưng với một mùa đông ấm áp hơn đang đến gần, châu Âu có thể tránh được một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn diện.

Về mặt liên quan, dữ liệu việc làm mới nhất của nền kinh tế Hoa Kỳ là một sự thất vọng, với cơ hội việc làm giảm nhiều hơn dự đoán. Mặc dù các kế hoạch kích thích tài chính của chính phủ đã mang lại lợi ích cho lực lượng lao động của quốc gia, nhưng không rõ liệu chúng có đủ để nâng cao tỷ lệ thất nghiệp hay không. Bất chấp những trở ngại này, một nghiên cứu gần đây cho thấy thu nhập trung bình của Vương quốc Anh đã tăng hơn 6% trong năm qua, mức cao nhất trong gần hai thập kỷ.

FTSE dự kiến sẽ mở cao hơn một chút vào thứ Ba. Thật thú vị, một số công ty đã công bố kết quả quý 4 của họ, bao gồm cả Greggs PLC, công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 9%. Công ty cũng đã công bố dự báo cho phần còn lại của năm. Với thông báo này, mục tiêu giá của công ty đã được Jefferies nâng lên từ 800p lên 930p.