Dầu thô sụp đổ khi thị trường đánh giá các ngân hàng trước Fed WTI sẽ xuống thấp hơn

Dầu thô sụp đổ khi thị trường đánh giá các ngân hàng trước Fed
Đồng đô la mạnh hơn và giá cổ phiếu giảm đã đẩy các nhà đầu tư ra khỏi hàng hóa khi Fed hoãn tăng lãi suất một lần nữa. Trong khi đó, giá dầu giảm mạnh do thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ và gia hạn lệnh trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Nga.

Trong bối cảnh giá dầu lao dốc, một số nhà phân tích cho rằng thế giới sẽ rơi vào suy thoái vào đầu năm tới. Sự suy giảm trong tăng trưởng toàn cầu dự kiến sẽ trở nên trầm trọng hơn do lạm phát cao và lãi suất tăng.

Theo John Kilduff, chiến lược gia của Morgan Stanley, việc cắt giảm của OPEC+ cũng có thể sẽ không đủ để hỗ trợ giá dầu trong năm nay. Tuy nhiên, ông cho biết không phải là không thể để giá tăng cao hơn trong năm nay.

Một lý do khác để theo dõi giá dầu là các nước OECD tiếp tục xả dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của họ, làm giảm các vùng đệm sẵn có trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn trong tương lai.

Điều này đã làm giảm Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Hoa Kỳ, loại lớn nhất trên thế giới, xuống mức gần mức thấp nhất trong 40 năm.

Nhưng trừ khi Hoa Kỳ có thể tìm ra cách giảm bớt cuộc khủng hoảng lưu trữ hoặc hạn chế sản xuất, giá có thể tiếp tục giảm. Như chúng tôi đã lưu ý trong blog cuối cùng của mình, Trump đã kêu gọi phản ứng trước việc giá dầu xuống thấp trong lịch sử và chính quyền đang bắt đầu thực hiện các bước để ổn định thị trường.

Một khả năng là kế hoạch trả tiền cho các nhà sản xuất để giữ tới 365 triệu thùng dầu thô trong lòng đất. Đây sẽ là một giải pháp thay thế cho việc cấm khai thác mỏ hoặc hạn chế sản lượng dầu, và nó sẽ nằm trong khuôn khổ pháp lý của Đạo luật Bảo tồn và Chính sách Năng lượng.

Tuy nhiên, ngay cả khi điều này có hiệu quả, thì nó cũng không giải quyết được vấn đề cơ bản về sự thiếu hụt đáng kể kho chứa dầu ở Hoa Kỳ và Canada. Như chúng tôi đã đề cập trong blog trước của mình, dung lượng lưu trữ ở Cushing đang ở mức thấp kỷ lục mặc dù thực tế là các nhà sản xuất đang sản xuất nhiều hơn mức họ có thể để mất.

Khi các nhà sản xuất hàng đầu thế giới buộc phải đóng cửa một số hoạt động sản xuất, chúng tôi đã chứng kiến một số sự tái cân bằng trên thị trường dầu mỏ và đang mong đợi nhiều hơn nữa trong những tháng tới.

Giữa tất cả những bất ổn, dầu đã mất rất nhiều động lực và hiện đang giao dịch dưới 40 đô la/thùng tại Cushing, chiếm khoảng 85% thị trường Hoa Kỳ. Con số này thấp hơn nhiều so với mức chưa từng thấy kể từ cuối năm 2021.

Fed sẽ họp vào thứ Tư và nếu ngân hàng trung ương tăng lãi suất, điều đó có thể gây thêm áp lực lên giá dầu. Nó cũng dự kiến ​​sẽ công bố chiến lược mới cho nền kinh tế.

Tuần này sẽ là chìa khóa để xác định liệu việc tăng lãi suất của Fed có đủ để nhấn chìm WTI và Brent hay không. Điều quan trọng nữa là phải theo dõi giá dầu và thị trường tài chính rộng lớn hơn khi các nhà đầu tư đánh giá nỗ lực của các cơ quan ngân hàng nhằm củng cố niềm tin vào ngành.