Triển vọng Yên Nhật: USD/JPY thăm dò 135 khi BOJ triển khai YCC

Triển vọng Yên Nhật: Thăm dò USD/JPY 135 khi BOJ triển khai YCC
Triển vọng Yên Nhật: USD/JPY thăm dò 135 khi BOJ triển khai YCC
Đồng yên tăng giá so với đồng đô la Mỹ vào tuần trước khi các nhà giao dịch kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo tại cuộc họp tháng này. Trong báo cáo hàng quý của mình, BOJ đã giữ nguyên tỷ lệ chuẩn và chính sách kiểm soát đường cong lợi suất nhưng ám chỉ rằng có thể cần phải thay đổi trong tương lai gần.

Yên phục hồi từ việc tăng CPI của Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay
Đồng yên Nhật đã tăng giá so với đồng bạc xanh trong những tuần gần đây sau khi dữ liệu lạm phát yếu hơn dự kiến của Hoa Kỳ củng cố hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ thắt chặt chính sách lãi suất ít mạnh mẽ hơn trong năm nay. Điều này đã đẩy đồng yên tăng trở lại mức được nhìn thấy lần cuối vào giữa tháng 12, khi nó đạt mức cao nhất trong hơn hai tháng, do kỳ vọng Fed sẽ do dự trong việc thắt chặt chính sách.

Rủi ro lạm phát đối với đồng Yên trong năm nay
Nền kinh tế Nhật Bản vẫn dễ bị tổn thương do giá năng lượng toàn cầu cao hơn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do chiến tranh ở Nga và Ukraine. Đặc biệt, chi phí năng lượng tăng sẽ gây ra áp lực lạm phát và gây thêm áp lực lên người tiêu dùng Nhật Bản.

Nền kinh tế Nhật Bản cũng có khả năng chịu tác động của căng thẳng tài chính và thương mại toàn cầu gia tăng trong năm nay. Xung đột ở Nga và Ukraine có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu, ảnh hưởng đến tăng trưởng. Ngoài ra, giá dầu toàn cầu tăng sẽ gây áp lực lạm phát ở các nền kinh tế lớn khác, thúc đẩy nhập khẩu.

Theo dự báo mới nhất của Goldman Sachs, sự kết hợp của các yếu tố này sẽ gây áp lực giảm giá lớn hơn đối với đồng yên Nhật trong năm nay so với năm 2021. Ngân hàng dự đoán đồng yên sẽ mất hơn 6% giá trị so với đồng đô la Mỹ trong năm nay và đạt 125 yên đổi một đô la Mỹ vào cuối năm nay.

Bất chấp sự suy yếu của đồng Yên, nền kinh tế Nhật Bản vẫn trên đà tăng trưởng 2,1% vào năm 2021. Tuy nhiên, nước này phải đối mặt với một số thách thức được cho là sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, bao gồm chi phí đầu vào cao và thặng dư tài khoản vãng lai ngày càng mong manh.

Những vấn đề này đã khiến chính phủ Nhật Bản bắt đầu mua trái phiếu khẩn cấp. BOJ đã mua tổng cộng 80 tỷ đô la trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm kể từ đầu năm 2021.

Đồng yên sẽ vẫn yếu trong năm nay, đặc biệt là khi xung đột Nga-Ukraine gia tăng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất. Sự kết hợp của những yếu tố này có khả năng làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản, khiến đồng tiền tiếp tục giảm giá.

Đồng yên sẽ khó tăng giá trong vài tháng tới, nhưng đồng tiền này sẽ dần dần mạnh lên trong suốt cả năm khi xung đột ở Nga và Ukraine lắng xuống và tăng trưởng kinh tế ở các nền kinh tế lớn khác được cải thiện. Tuy nhiên, đà giảm của đồng yên sẽ bị hạn chế khi BOJ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo.

BoJ dự kiến ​​sẽ không thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với các thiết lập chính sách tiền tệ của mình vào tháng 12, điều đó có nghĩa là đồng yên sẽ tiếp tục tìm thấy sự hỗ trợ so với đồng đô la. Hơn nữa, YCC của BoJ cũng sẽ không thay đổi trong năm nay, với việc ngân hàng trung ương cho phép lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vượt quá giới hạn trên 0,5%. YCC của ngân hàng là một công cụ chính sách quan trọng, đảm bảo rằng lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm không vượt quá 50 điểm cơ bản so với lãi suất cơ bản.