Dự báo dầu thô: Brent vượt qua áp lực suy thoái mặc dù nghiêm trọng.

Giá dầu thô hiện đang trên đà tăng và có thể tiếp tục tăng trong những năm tới. Các thị trường tương lai của dầu mỏ cho thấy dự kiến giá sẽ tăng thêm trong một hoặc hai năm tới. Tác động của giá năng lượng cao hơn dự kiến sẽ có ảnh hưởng đến nền kinh tế và thay đổi mối quan hệ giữa năng lượng và thu nhập. Nhưng bất chấp những phát triển này, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch toàn cầu có thể phải đối mặt với sự suy giảm cấu trúc, đặc biệt là trong trung và dài hạn.

Sản xuất dầu đang đình trệ. Điều này có nghĩa là tốc độ tăng chưa đến một phần trăm mỗi năm, hoặc khoảng một phần tư tốc độ tăng được quan sát thấy trong những năm 1990. Đây là kết quả của phản ứng chậm chạp của nguồn cung đối với nhu cầu và là dấu hiệu của sự khan hiếm ngày càng tăng.

Có một số lý do cho sự chậm lại trong sản xuất dầu. Ví dụ, bất ổn chính trị, cơ sở hạ tầng yếu kém và thiếu đầu tư vào các dự án dầu mỏ đã khiến nhiều quốc gia bỏ lỡ hạn ngạch. Một lý do khác là sự suy giảm nhu cầu đã xảy ra trong vài tháng qua. Trước phản ứng chậm chạp về nguồn cung này, các nước sản xuất dầu khó có thể hạn chế sản xuất.

Nỗ lực cải thiện khả năng phục hồi của các mỏ đã trưởng thành, cùng với sự xuất hiện của năng lượng tái tạo, đã cải thiện phạm vi phục hồi nâng cao với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, việc tiếp tục giảm sản lượng khai thác sẽ hạn chế công suất ròng mới trong sản xuất dầu. Nếu sự suy giảm như vậy vẫn còn, chúng ta có thể mong đợi tình trạng khan hiếm dầu nghiêm trọng hơn.

Mặc dù chúng ta chưa có một bức tranh rõ ràng về mức độ đầy đủ của cuộc khủng hoảng hiện tại trên thị trường dầu mỏ, nhưng một lượng lớn sự không chắc chắn đã tích tụ. Nguy cơ điều chỉnh mạnh về giá tài sản và thanh khoản tăng cao. Kết quả là, một số quốc gia có thể vượt qua khủng hoảng bằng quỹ tài sản quốc gia của họ. Tuy nhiên, những người khác có thể phải đưa ra một số lựa chọn khó khăn.

Có một số kịch bản khác nhau cho tương lai của thị trường dầu mỏ toàn cầu. Một kịch bản cơ bản giả định rằng giá sẽ ổn định quanh mức cao mà chúng ta đã thấy trong vài tháng qua. Nó cũng giả định rằng căng thẳng giữa giá dầu và nhu cầu đã được giải quyết. Mặt khác, một kịch bản thay thế xem xét tác động của các giả định bi quan hơn về sản lượng dầu thế giới.

Kịch bản này sử dụng mô hình tài chính và tiền tệ tích hợp toàn cầu và ước tính rằng nguồn cung dầu sẽ giảm 3,8 điểm phần trăm hàng năm, so với mức giảm 1,4 điểm phần trăm trong kịch bản cơ sở. Nó cũng ước tính rằng sự suy giảm trong sản xuất dầu thế giới sẽ được bù đắp một chút bởi sự gia tăng nhu cầu dầu mỏ. Tuy nhiên, điều này không giải quyết đầy đủ các rủi ro suy giảm đối với tăng trưởng sản xuất dầu và chúng tôi không thể chắc chắn rằng sự suy giảm sẽ nghiêm trọng như trong kịch bản chuẩn.

Một số nghiên cứu đã ước tính tỷ lệ suy giảm toàn cầu tuyệt đối ở mức 2-3%. Mặc dù ước tính này thấp hơn so với con số của OECD, nhưng nó vẫn là thước đo quan trọng để đánh giá mức độ khan hiếm. Ngay cả khi tốc độ suy giảm thấp hơn một chút so với ước tính của OECD, thì nó vẫn rất đáng kể, đặc biệt nếu chúng ta tính đến các tác động của đợt bùng phát COVID-19.