Đô la Mỹ có thể tăng khi SGD rơi vào tai ương Mỹ-Trung

Biến động tiền tệ của Trung Quốc đang khiến đồng đô la Mỹ giảm so với các loại tiền tệ chính khác và đồng đô la Mỹ có thể tăng trở lại sau cuộc khủng hoảng USD-SGD (Singapore Dollar-SGD) đang diễn ra. Các thị trường lo ngại rằng đòn bẩy tiếp tục của Trung Quốc đã đạt đến điểm sẽ dẫn đến sự bất ổn, bao gồm một cú sốc nghiêm trọng đối với hệ thống tài chính. Trong hai năm tăng trưởng quá mạnh đã khiến tỷ giá giảm, và sự sụt giảm đó có thể tiếp tục trong vài tháng.

Vào ngày 10 tháng 8, USD / SGD giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020. Với tỷ giá USD / USD thấp hơn nhiều so với mức mà nó được định giá trong cuộc khủng hoảng châu Á, đồng đô la Mỹ có thể tăng trở lại sau khi khủng hoảng giảm. Đồng đô la suy yếu hơn có thể sẽ gây ra tổn thất hơn nữa cho các loại tiền tệ châu Á, bao gồm đồng Yên Nhật, đô la Hồng Kông và đồng won Hàn Quốc. Đến tháng 9, USD / SGD sẽ phục hồi phần nào từ mức thấp gần đây.

Thị trường chứng khoán Mỹ dự kiến ​​sẽ đi theo xu hướng và giảm để đáp ứng với giá trị thấp hơn của đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, một lý do quan trọng hơn cho sự sụt giảm giá chứng khoán Mỹ là sự không chắc chắn rằng sự hỗn loạn trong nền kinh tế Trung Quốc đang tạo ra trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhiều nhà đầu tư rất lo ngại về hậu quả có thể xảy ra của cuộc khủng hoảng ở Trung Quốc đến mức họ đang bán tài sản của Mỹ. Họ ít quan tâm đến những gì xảy ra với tài sản của Mỹ nếu Trung Quốc đứng trước bờ vực vỡ nợ. Đây là lý do tại sao nỗi sợ suy thoái ở Trung Quốc đã gây ra sự bán tháo lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Suy thoái kinh tế ở Trung Quốc có thể thúc đẩy chuyến bay vốn giảm giá trị đồng đô la Mỹ, đặc biệt là thặng dư thương mại với Trung Quốc và sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Một kết quả tồi tệ hơn sẽ thấy đồng đô la Mỹ giảm đáng kể liên quan đến đồng bạc xanh. Một cuộc suy thoái kinh tế ở Trung Quốc sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ của chuyến bay vốn và buộc dòng vốn chảy ra từ các tổ chức Trung Quốc.

Chuyến bay vốn từ Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với câu hỏi nước này có kế hoạch trả nợ như thế nào. Chuyến bay vốn từ Trung Quốc đặc biệt đáng lo ngại vì những người cho vay của đất nước dự kiến ​​sẽ đáp ứng rất nhanh để bảo toàn khoản đầu tư của họ. Mối quan tâm lớn khác là chuyến bay vốn từ Trung Quốc có khả năng tạo ra một cuộc khủng hoảng thanh khoản sẽ gây ra biến động hơn nữa trên thị trường tài chính.

Trung Quốc đã cẩn thận để tránh một mặc định bên ngoài, có khả năng dẫn đến sự gia tăng của chuyến bay vốn từ Trung Quốc, nhưng chuyến bay vốn sẽ tồi tệ hơn bình thường. Nhiều quốc gia đang phải đối mặt với việc bay vốn khi họ tìm cách gây quỹ bổ sung để giúp họ tránh vỡ nợ và duy trì mức dự trữ quốc tế hiện tại.

Điều quan trọng cần lưu ý là sự sụt giảm giá trị của đồng tiền Trung Quốc sẽ chỉ có tác động hạn chế đối với chuyến bay vốn từ Trung Quốc. Yếu tố rõ ràng nhất sẽ không đổi là chuyến bay vốn từ Trung Quốc vẫn sẽ được tài trợ bởi các tài sản của Trung Quốc. Do đó, dường như hệ thống tài chính của Trung Quốc vẫn kiên cường.

Trong phạm vi mà chuyến bay vốn được thúc đẩy bởi sự gia tăng phí bảo hiểm rủi ro, tuy nhiên, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề hơn cho hệ thống ngân hàng Trung Quốc. Các nhà đầu tư đang ngày càng có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn khi sở hữu một loại tiền dự trữ. Nếu phí bảo hiểm rủi ro tăng do một cuộc khủng hoảng tài chính khác, có khả năng chuyến bay vốn sẽ tăng đáng kể trong tương lai gần.

Khi chuyến bay vốn được trải nghiệm bởi một quốc gia rộng lớn và đa dạng như Trung Quốc, nó có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Ngoài ra, chuyến bay vốn của Trung Quốc cũng có thể đi kèm với sự sụp đổ về tiền tệ.

Chuyến bay vốn cũng có thể được coi là một hình thức mặc định, trong đó một quốc gia buộc phải rút dự trữ khỏi hệ thống ngân hàng quốc tế. Khi bị buộc phải rút dự trữ, một quốc gia trở nên phụ thuộc vào khả năng của các quốc gia khác để duy trì hoặc tăng mức vốn của họ, vì chính quốc gia này không thể làm như vậy.

Tiềm năng cho chuyến bay vốn từ Trung Quốc có khả năng ảnh hưởng đến thị trường vốn trên toàn thế giới. Chuyến bay vốn có thể làm trầm trọng thêm các chuyển động tiền tệ và gây ra sự bất ổn đáng kể cho hệ thống tài chính toàn cầu.